Hyundai Cà Mau - Công Ty TNHH MTV Thương Mại Dịch Vụ ÔTô Nam Bình Cà Mau

https://hyundaicamau.vn


Cùng Hyundai Cà Mau tìm hiểu cách chỉnh côn xe ô tô

Nhiều khách hàng đến showroom Hyundai Cà Mau mua xe và được các kỹ thuật viên hướng dẫn kinh nghiệm chăm sóc xe tận tình. Bên cạnh việc quan tâm giá lăn bánh Hyundai Grand i10, Santafe, Elantra,... khách hàng còn quan tâm đến cách chăm sóc xe để hoạt động tốt sau thời gian dài chạy. 

Cách chỉnh côn xe ô tô như thế nào? Côn xe ô tô hay còn được gọi là bộ ly hợp chính là bộ phận cầu nối giữa hộp số, động cơ và bánh xe. Sau thời gian sử dụng, chân côn ô tô nặng hoặc nhẹ hơn thông thường khiến phải điều chỉnh để cân bằng lại hành trình chân côn. Nếu như côn xe gặp phải sự cố thì việc điều chỉnh và di chuyển xe cũng gặp rất nhiều khóa khăn, thậm chí xe không thể hoạt động.

Nhiều khách hàng đến showroom Hyundai Cà Mau mua xe và được các kỹ thuật viên hướng dẫn kinh nghiệm chăm sóc xe tận tình. Bên cạnh việc quan tâm giá lăn bánh Hyundai Grand i10, Santafe, Elantra,... khách hàng còn quan tâm đến cách chăm sóc xe để hoạt động tốt sau thời gian dài chạy. 

Và việc sử dụng côn chính là kỹ thuật giúp cho người lái kiếm soát được tốt hơn tốc độ của xe, được nhiều bác tài quan tâm đến. Khi tham gia lái xe, chắc hẳn bạn sẽ rơi vào 5 trường hợp dưới đây vì hầu như các côn xe đều vấp phải các triệu chứng hỏng hóc. Để đối mặt và xử lý tốt khi rơi vào những tình huống này thì bạn cần đọc kỹ chia sẽ của Hyundai Cà Mau ở dưới để từ đó nắm được cách điều chỉnh côn xe ô tô dễ dàng:

CÁCH CHỈNH CÔN XE Ô TÔ NHƯ THẾ NÀO ĐỂ PHÙ HỢP VỚI NHIỀU TRƯỜNG HỢP KHI XE ĐANG VẬN HÀNH?

CÓ TIẾNG KÊU KHI BẠN ĐẠP CÔN

Khi bạn đạp côn mà bỗng nhiên xuất hiện tiếng kêu thì nguyên nhân chính là do vòng bi “T” (ngắt ly hợp) bị hỏng, mòn hoặc cũng có thể là thiếu mỡ bôi trơn. Nếu vậy thì bạn hãy tiến hành thay vòng bi và bổ sung mỡ bôi trơn. Cách kiểm tra và điều chỉnh côn cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần khởi động động cơ, cài số rồi nhả ½ hành trình bàn đạp côn thấy xe chuyển động cực êm, không bị giật lại hay xe tăng ga vút nhanh thì chứng tỏ rằng côn vẫn hoạt động vô cùng tốt.

KHỞI ĐỘNG XE KHI KẸT CHÂN CÔN

Hầu hết những xe ô tô đời cũ sẽ khởi động mà không cần chạm đến chân côn khi ở trong trường hợp số đã cài. Để có thể khởi động xe bị kẹt chân côn và điều chỉnh thì bạn cần vặn chìa khóa, mô tơ khởi động lúc này sẽ làm quay động cơ, xe sẽ bị giật về phía trước nếu như đang cài số, lúc này nhẹ ga thì xe sẽ lăn bánh. Với những xe đời mới, thiết kế theo kiểu hiện đại hơn thì sẽ có công tắc điện ở chân côn, công tắc này chỉ đóng khi mà người lái thực hiện đạp và cho phép xe khởi động. Nếu như bạn nhả côn và điều chỉnh khi mô tơ khởi động sẽ làm quay động cơ nên người lái cần giữ một lúc, xe sẽ đi ngay sau đó. Nếu như rơi vào trường hợp xe chưa vào số mà lại kẹt chân côn thì lúc này bạn cần khởi động và tăng tốc xe bằng cách ép cần số vào số 1. Lúc này, hộp số sẽ từ chối nhưng lực ép vào cần số sẽ tạo ra ma sát làm đồng bộ giữa bánh răng đang quay và xe sẽ di chuyển từ từ. Khi tốc độ xe đã đủ với tốc độ yêu cầu cho số 1 của động cơ thì số sẽ trượt vào và xe chạy như bình thường.
 

chan con bi ket 1565055013

ĐẠP CÔN NẶNG

Khi lái xe thì cảm nhận đầu tiên khi điều khiển đó chính là côn và số có nhẹ hay không. Nếu như bạn dùng bộ trợ lực côn khi vào số thì cần phải cố gắng lắm mới đạp được côn thì nguyên nhân sẽ đến từ việc hệ thống điều khiển ly hợp của xe có khả năng bị thiếu dầu. Khi rơi vào tình huống này thì cách tốt nhất đó chính là đưa xe vào gara để bổ sung thêm dầu vào hệ thống, giúp cho xe ô tô vận hành một cách êm mượt hơn.

NHẢ CÔN, XE GIẬT

Cách chỉn côn xe ô tô như thế nào? Côn xe ô tô hay còn được gọi là bộ ly hợp chính là bộ phận cầu nối giữa hộp số, động cơ và bánh xe. Sau thời gian sử dụng, chân côn ô tô nặng hoặc nhẹ hơn thông thường khiến phải điều chỉnh để cân bằng lại hành trình chân côn. Nếu như côn xe gặp phải sự cố thì việc điều chỉnh và di chuyển xe cũng gặp rất nhiều khóa khăn, thậm chí xe không thể hoạt động. Đại lý Hyundai Việt Hàn sẽ giúp bạn tìm hiểu cách chỉnh côn xe ô tô

Nếu như sau khi tiến hành cài số, buông chân côn, động cơ của xe bị giật và rung mạnh thì chứng tỏ sự kết nối của bộ ly hợp không êm. Nguyên nhân có thể là do chỉnh chân xe ô tô không chuẩn cũng như 1 chi tiết nào đó của bộ ly hợp bị vỡ. Lúc này bạn hãy đem đến gara tin cậy để thợ điều chỉnh côn để tham gia lái xe an toàn.

XE VƯỢT DỐC Ì ẠCH LÀ DO TRƯỢT CÔN

Khi bạn nhấn ga để vượt dốc hoặc tăng tốc, trong khi vòng tua động cơ lên cao, máy khỏe, nhưng xe lại có vẻ khá ì. Đó là dấu hiệu thể hiện mô-men từ động cơ không được truyền tới bánh xe do côn bị trượt. Hầu hết nguyên nhân côn bị trượt là do đĩa ma sát bị mòn, một vài trường hợp khác là do dầu của động cơ hoặc hộp số lọt gây mất ma sát.

Tuổi thọ trung bình của đĩa ma sát là 120.000 km. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào điều kiện vận hành và thói quen của người sử dụng. Trượt nhiều thì mòn nhanh, những người mới tập lái xe thường xuyên vê côn trong thời gian dài trước khi họ dừng xe. Lái xe trên địa hình phức tạp hoặc đi trong thành phố, những nơi thường xuyên phải chuyển số sẽ làm đĩa ma sát mòn nhanh hơn so với trường hợp chạy trên đường cao tốc.

Thay đĩa ma sát mới là công việc khá nặng nhọc và cần nhiều kỹ năng chuyên môn vì thường phải tháo hộp số. Do đó, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân xe leo dốc yếu là do lá côn bị mòn quá mức trước khi đánh xe tới gara yêu cầu kỹ thuật viên thay thế.

Hiện tượng côn bị trượt có thể gây tác ảnh hưởng xấu tới một số chi tiết khác. Nếu không được khắc phục kịp thời, chúng sẽ làm đĩa côn mới mòn nhanh hơn, cum lý hợp làm việc kém hiệu quả. Theo kỹ thuật viên tại đại lý Thanglong Ford Thanh Xuân, trong quá trình thay lá côn mới, cần kết hợp kiểm tra bề mặt tiếp xúc của đĩa ép, bánh đà, ổ bi T... Trong một số trường hợp chúng cũng cần phải được sửa chữa hoặc thay thế.

LƯU Ý CÁCH CHỈNH CÔN XE Ô TÔ KHI SỬ DỤNG

Khi sử dụng côn xe ô tô bạn cũng nên lưu ý kỹ rằng nếu như xe khởi hành ở số 1 thì hãy nhả côn từ từ để tránh xe bị giật hoặc chết máy. Tuy nhiên, nếu số 2 trở lên thì hãy điều chỉnh nhả côn nhanh hơn vì lúc này xe đã có quán tính. Nếu như xe chạy trên đường trong điều kiện bình thường thì không cần sử dụng côn và bạn nên bỏ hẳn chân khỏi bàn đạp côn. Cách làm này vừa nghỉ ngơi cho chân đỡ mỏi và cũng tránh gây ảnh hưởng lớn đến các bộ phận của bộ ly hợp. Khi lái xe, bạn nên điều chỉnh côn nhẹ nhàng và đúng kỹ thuật, không thường xuyên tì chân côn lưng chừng khi xe đang chạy vì như thế sẽ tạo lực ma sát làm cho lá côn nhanh chóng bị mòn đi. Khi đã dừng xe tạm thời (đang chờ đèn đỏ) thì lúc này bạn hãy thực hiện thao tác về số mo rồi nhả côn. Không nên đạp hết côn và để số xe khi xe đang dừng tạm thời. Việc điều chỉnh côn như vậy vừa có tác dụng giúp cho bạn nghỉ chân trái và tránh được sơ suất bỏ chân côn dẫn đến tình trạng xe chết máy.

Trên đây là những trường hợp đòi hỏi bạn cần phải nắm được Cách chỉnh côn xe ô tô dễ dàng để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Hy vọng đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích dành cho bạn!

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây